Wifi 6 là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về chuẩn Wi-Fi 6

Bạn có lẽ đã bắt gặp cụm từ Wi-Fi 6 một số lần trong vài tháng qua. Wi-Fi 6 (IEEE 802.11 AX) là chuẩn không dây mới giống như 5G là chuẩn mạng mới. Bài viết này sẽ cố gắng giải thích tất cả những gì bạn cần biết về chuẩn không dây mới theo cách đơn giản nhất có thể.

Wifi 6 là gì?

Wi-Fi 6 là công nghệ không dây mới nhất mang lại những cải tiến đáng kể cho chuẩn không dây. Nó được tạo ra như một giải pháp cho nhu cầu ngày càng tăng của chúng ta về kết nối dữ liệu và yêu cầu băng thông vì hiện nay có nhiều thiết bị cần kết nối với internet hơn.

Tốc độ của Wi-Fi 6 nhanh như thế nào?

Wi-Fi 6 nhanh hơn Wi-Fi 5. Tốc độ của nó có thể đạt tới 9,6Gbps so với 3,5 Gbps của Wi-Fi 5. Các tốc độ này là tối đa cho cả hai tiêu chuẩn không dây, nhưng rất có thể bạn sẽ không bao giờ đạt được các tốc độ đó trong sử dụng trong thế giới thực.

Wi-Fi 6 (802.11 AX) khác với Wi-Fi 5 (802.11 AC) như thế nào?

Tốc độ không phải là sự khác biệt duy nhất giữa Wi-Fi 6 và WiFi 5. Điểm mạnh nhất của chuẩn kết nối không dây mới này là khả năng hỗ trợ nhiều thiết bị hơn trong khi vẫn giữ tốc độ cao. Wi-Fi 6 hỗ trợ băng thông gấp 4 lần so với Wi-Fi 5, vì vậy tất cả các thiết bị bổ sung hiện được kết nối với mạng của bạn không làm chậm tốc độ mạng đó.

Một cách khá đơn giản để hiểu là những lợi ích của Wi-Fi 6 được giải thích là sử dụng xe tải và đường cao tốc. Hãy nghĩ về Wi-Fi 5 như một con đường có một làn đường cho các phương tiện đi theo một hướng và một làn đường khác cho các phương tiện đi theo hướng khác. Đối với Wi-Fi 6, bạn có nhiều làn đường hơn cho mỗi hướng. Điều này có nghĩa là ngay cả với nhiều xe hơn trên đường, nhưng với nhiều làn đường hơn, nên cũng sẽ khó gặp tình trạng tắc nghẽn

Wi-Fi 6 có thể đạt được điều này nhờ hai công nghệ mới là MU-MIMO (nhiều người dùng, nhiều đầu vào và nhiều đầu ra) và OFDMA (truy cập nhiều phân chia theo tần số trực giao).

MU-MIMO (8 x 8) được giải thích bằng cách sử dụng xe tải giao hàng. MU-MIMO trên Wi-Fi 5 cho phép các bộ định tuyến kết nối với 4 thiết bị cùng một lúc (ngay cả khi có nhiều hơn) nhưng với Wi-Fi 6, số lượng thiết bị được tăng lên 8. Vì vậy, nó giống như có nhiều xe tải đi đến giao hàng cho khách hàng của bạn.

OFDMA thậm chí còn đưa mọi thứ tiến xa hơn. Cũng là cách giải thích tương tự về các xe tải, OFDMA cho phép một chiếc xe tải chở hàng hóa (gói dữ liệu) đến nhiều địa điểm (thiết bị) cùng một lúc. Hình ảnh trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Ưu điểm của Wi-Fi 6

Trong khi thảo luận về Wi-Fi 6 khác với Wi-Fi 5 như thế nào, mình đã đề cập đến một số ưu điểm của nó như tốc độ, hỗ trợ nhiều thiết bị hơn mà không làm giảm tốc độ, cũng như hiệu quả nhưng còn nhiều hơn thế. Mình sẽ gạch đầu dòng dưới đây cho các bạn dễ hình dung.

Bảo mật: Wi-Fi 6 mang đến một giao thức bảo mật mới có tên WPA3 (Wi-Fi Protected Access phiên bản 3) thay thế WPA2. WPA3 mã hóa kết nối giữa thiết bị của bạn và điểm truy cập mà thiết bị được kết nối. Nó cũng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công ngay cả khi mật khẩu Wi-Fi của bạn yếu. WPA3 không mới vì một số thiết bị và bộ định tuyến không có WiFi 6 hiện tại cũng đã hỗ trợ. Tuy nhiên, nó là yêu cầu bắt buộc với Wi-Fi 6.

Nhiều dữ liệu hơn với 1024-QAM: Kết nối Wi-Fi 6 có thể mang nhiều dữ liệu hơn nhờ 1024-QAM, nhanh hơn 25% so với 256-QAM của Wi-Fi 5.

Không còn xung đột Wi-Fi nhờ BSS Color: Wi-Fi 6 giải quyết hiện tượng nhiễu mạng nhờ công nghệ BSS Color (Trạm dịch vụ Sase).

Cải thiện thời lượng pin: Với Wi-Fi 6, mức tiêu thụ pin giảm nhờ một tính năng có tên Target Wake Time. Điều này làm là nó tạo ra một lịch trình khi các thiết bị đăng ký với bộ định tuyến. Theo cách đó, một thiết bị không phải lúc nào cũng phải kết nối mạng nếu không cần thiết.

Tiêu chí Wifi 5 Wifi 6
Điều chế 256-QAM 1024-QAM
Tốc độ truyền dữ liệu Thấp hơn Cao hơn
Tốc độ dữ liệu tối đa 3,6 Gb/giây 9,6 Gb/giây
TWT Không
Tuổi thọ pin Ngắn hơn Dài hơn
Công nghệ truy cập OFDM OFDMA
Ăng ten 4 x 4 MU-MIMO 8 x 8 MU-MIMO
Hiệu suất ở các khu vực đông đúc Kém hơn Wi-Fi 6 Tốt hơn Wi-Fi 5
Thời gian phản hồi của thiết bị Lâu hơn Ngắn hơn
Các thiết bị không dây được kết nối được hỗ trợ Ít hơn Nhiều hơn
Màu BSS Không

Làm cách nào để có Wi-Fi 6?

Để có Wi-Fi 6, bạn cần có một thiết bị được chứng nhận Wi-Fi 6. Các thiết bị được chứng nhận sẽ có logo bên trên. Điều quan trọng là bạn biết rằng cần phải sở hữu cả thiết bị Wi-Fi 6 và bộ định tuyến Wi-Fi 6 để tận hưởng những lợi ích mà Wi-Fi 6 mang lại

FPT tiên phong trang bị thiết bị Wifi 6

Hiện tại FPT Telecom đang có các gói cước trang bị Router Wi-Fi 6 với các tính năng dẫn đầu như sau:

  • Gia tăng tốc độ nhiều lần 
  • Mở rộng vùng phủ tới 50%
  • Giảm độ trễ trung bình tới 80%
  • Trải nghiệm mượt mà
  • Hỗ trợ cùng lúc nhiều thiết bị hơn
  • Hệ thống WiFi Mesh tối tân +  thiết bị mở rộng sóng thế hệ mới thiết bị theo chuẩn WiFi 6, 02 băng tần có khả năng liên kết (mesh) với nhau giúp khuếch đại tín hiệu tối đa, mở rộng vùng phủ giúp bạn không phải chuyển qua lại giữa các mạng khi di chuyển giữa các khu vực

Đăng ký gói cước Wifi FPT ngay hôm nay để được trãi nghiệm các tính năng và công nghệ mới nhất nhé bạn!

myfpt

0932 795 886